วันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2554

อุปกรณ์เพิ่มเติม

สำหรับอุปกรณ์เพิ่มเติมนะครับ  จะเรียกว่าเป็นอุปกรณ์ที่ควรที่มีก็ได้หรือไม่ก็ได้  แต่สำหรับผมถือว่าเป็น    
          อุปกรณ์สำคัญอีกชิ้นนึง  นั่นคือ คอนไม้ครับ ... คอนไม้เป็นอุปกรณ์สำคัญอีกชิ้นที่ควรมีเพราะว่า  นอกจากเราจะเลี้ยงนกกระตั้วให้อยู่ในกรงแล้ว  เราควรนำนกออกมาอยู่ภายนอกบ้าง  นอกจากจะได้ผ่อนคลายแล้วยังเพิ่มความใกล้ชิดสนิทสนม  ระหว่างผู้เลี้ยงกับตัวนกด้วย  และที่น่าสนใจและเป็นสิ่งที่ควรคำนึงถึงก็คือสุขภาพของขานก เพราะว่าเวลาที่นกได้ยืนบนคอนนั้นนกจะทรงตัวได้ดีกว่าพื้นผิวที่เรียบ  และยังป้องกันการฉีกขาดของเล็บอีกด้วย  สำหรับที่บ้านผมนั้นใช้ตามแบบในรูปนะครับ  เป็นแบบเคลื่อนที่ได้สะดวกและสามารถทำความสะอาดได้ง่ายครับ


ในรูปผมนำถาดไปทำความสะอาดนะครับ  จะเห็นได้ว่าข้างล่าง  เป็นล้อสามารถเคลื่อนที่่ได้สะดวกครับ

          ผู้เลี้ยงบางท่านอาจเป็นกังวล  กลัวว่าจะไม่ปลอดภัยหรือกลัวนกจะบินหนีไป  บางท่านอาจมีการใช้ห่วงล็อคขาให้ติดกับคอนไว้ เป็นแบบที่สามารถถอดตัวสายออกได้เพื่อป้องกันอันตราย  หรือผู้เลี้ยงบางท่านอาจจะใช้วิธีอื่น เช่นการตัดปีกด้านในก็ได้  เพราะการใส่ห่วงอาจทำให้นกกระตั้วของท่านรู้สึกอึดอัด  แต่การตัดนั้นอาจต้องใช้ความชำนาญบ้างก็จะปลอดภัยกว่า  และนกกระตั้วที่บ้านผมก็เลือกใช้วิธีนี้เช่นกัน
          ที่เลือกใช้วิธีตัดปีกนั้นก็เพราะว่า  นกกระตั้วที่บ้านไม่ให้ความร่วมมือในการใส่ห่วงที่ขาเลย  และหลังจากมีการตัดปีกและ  นกก็อาจจะยังสามารถบินได้  แต่เป็นการบินต่ำ  คือหมายถึงว่า บินจากสูงลงต่ำอย่า  จากคอนลงมาที่พื้น  จะไม่สามารถบินขึ้นได้    จะเห็นได้ว่านกจะมีความอิสระมากกว่า


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น