วันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

เริ่มแรกกับกระตั้ว


       นกกระตั้ว (Cockatoo) มีหลายสายพันธุ์ เยอะแยะมากมาย ซึ่งบางสายพันธุ์นั้นตัวผมเองก็ไม่รู้จัก และไม่เคยเห็นตัวเป็นๆของมันด้วยซ้ำ จำได้ว่าเคยเห็นนกสีขาวมีขนสีเหลือง มีตัวขนาดใหญ่พอๆกับ นกแก้วมาคอร์ ครั้งแรกในชีวิต ก็คือที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ย่านบางกะปิ ร้องเสียงดังมาก ลั่นห้างเลย
       ..ต่อมา เจอกันครั้งที่สอง ตอนไปงานวันเกิดญาติผู้ใหญ่แถวย่านพระราม 3 เป็นนกที่เจ้าของร้านอาหารคงเลี้ยงไว้ มันขี้เล่นมาก และเชื่องมากด้วย ตอนแรกก็กลัวๆอยู่เหมือนกัน เห็นมันนิ่งๆ จะจับก็กลัวมันจะกัด แต่สุดท้ายก็สนิทกันจนได้ หรืออาจเพราะว่าร้านอาหารมีคนเข้า-ออกเป็นจำนวนมาก ทุกๆวัน ซึ่งผมก็มาทราบภายหลังว่า กระตั้วตัวนั้นเป็นสายพันธุ์ มิเดียม (Medium Sulphur-crested Cockatoo) ที่ขึ้นชื่ออยู่แล้วว่า ขี้เล่นมาก
       ..และอีกตัวที่เจอ ก่อนจะได้เริ่มนำมาเลี้ยงเอง คือมีพี่ที่รู้จักเค้าก็เลี้ยงอยู่ เลี้ยงมาเป็นปีๆแล้ว ตัวขนาดใหญ่พอสมควร แต่ผมเองก็ไม่ทราบเหมือนกันว่ามันอายุเท่าไหร่ มันคือ นกกระตั้ว-โมลัคคัล (Moluccan Cockatoo)


เป็นแบบเดียวกับในรูปเลยครับ แต่ไม่ใช่ตัวเดียวกันนะครับ คือโมลัคคัล  เป็นกระตั้วสีขาวตัวขนาดใหญ่ แต่มีเอกลักษณ์เฉพาะคือ ขนที่อยู่บนหัวและใต้ปีกจะเป็นสีส้มโอรส ขนด้านบนหัวจะตั้งเหมือนผม ทรงโมฮอก แต่ผมเองก็ไม่สามารถเล่นกับมันได้ ไม่รู้ว่ามันดุหรือว่าอย่างไร หรืออาจจะเพราะพี่เค้าเลี้ยงไว้ภายในบ้าน อาจจะทำให้มันจำเฉพาะคนในบ้าน เลยไม่ค่อยคุ้นคนก็เป็นได้ แต่ผมชอบมันนะ โดยส่วนตัวผมเป็นคนชอบสีส้มด้วย และความนิ่งของมันทำให้ยิ่งน่าค้นหาน่าสนใจ ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น