วันจันทร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2554

ข้อควรรู้ที่สำคัญ 2

          จากประสบการณ์ตรงอีกเช่นเคย  จีจี้อยู่ดีดีก็แทะขาตัวเอง  ด้วยอาจจะเพราะความหงุดหงิดหรือเหงาหรืออะไรก็ไม่ทราบ  วันนั้นช่วงเช้าผมตื่นมาเห็นที่ขาของจีจี้พันด้วยผ้าพันแผล  เป็นลูกใหญ่  และชุ่มไปด้วยเลือด  จากการสอบถามคนที่บ้านเล่าให้ฟังว่าภาพแรกที่เห็น  จีจี้ขาพันติดอยู่กับของเล่นในกรงที่เป็นเชือกทักเส้นใหญ่ๆ  มีการหลุดลุ่ยจากที่จีจี้แทะมันเอง  จึงพยายามตัดเชือกนั้นออกมา  แต่ก็พบว่าจีจี้ได้แทะนิ้วเท้าและเล็บเท้าของตัวเองเข้าไปจนถึงกระดูก ขาดออก จนเนื้อหลุดรุ่ย
          ผมก็ไม่รีรอ  รีบพาจีจี้ไปหาสัตว์แพทย์ใกล้บ้าน  ปรากฎว่าจีจี้ต้องตัดเนื้อที่เสียออกและทำแผล  แต่เรื่องยังไม่จบแค่นั้น  เพราะจีจี้ยังคอยแทะผ้าพันแผลที่เป็นสิ่งแปลกปลอม  จนกระทั่งไปถึงนิ้วเท้าอีก  จึงต้องมีการนำเครื่องป้องกันมาติด  ที่เค้าเรียกว่าคอลี่  อันนี้ผมไม่แน่ใจว่าเรียกถูกไม๊  แต่เคยเห็นมันใช้กับสุนัข  ตามแบบในรูปเลยนะครับ 





          
          จึงอยากฝากเตือนผู้เลี้ยง  ว่าให้ระวังเรื่องของเล่นของนกที่อาจจะเกิดอันตรายกับมันได้  และรวมไปถึงสภาวะอารมณ์ของเค้าด้วย  เพราะหลังจากที่หาทางออกไม่ได้ผมจึงต้องพาจีจี้ไปพบโรงพยาบาลสัตว์ที่เกษตร  จึงได้รู้ถึงอุปนิสัยแปลกๆที่จะเกิดกับนก  เวลาที่เค้าเหงาหรือรู้สึกเครียด  อย่างเช่นเรื่อง  แทะหางตัวเอง  หรือแทะขาตัวเอง  ปรกอบกับว่า  เค้าจะสามารถเห็นสีแดงได้ชัดมากกว่าสีอื่น  นั่นก็หมายความว่า  เวลาที่แทะอะไรไปจนเลือดออกก็จะยิ่งแทะไม่หยุดนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น